Chính trị

Đánh giá kết quả thực hiện Đề án thí điểm cơ chế, đặc thù xã phát triển toàn diện vùng khó khăn tại xã Thượng Phùng.

11/08/2017 00:00 134 lượt xem

Cũng trong ngày 10/8, đồng chí Nguyễn Cao Cường – Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc đã kiểm tra và làm việc với xã Thượng Phùng về đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2014- 2016.

Thực hiện Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2014-2016, huyện Mèo Vạc có 2 xã là Thượng Phùng và Tả Lủng. Qua 2 năm triển khai thực hiện, xã Thượng Phùng đã xác định được mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Đề án, lồng nghép thực hiện các mục tiêu với các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh. Xã tổ chức tuyên truyền nội dung đề án đến 13/13 thôn bản với 6.000 lượt người nghe, huy động được 500 triệu đồng làm quỹ phát triển thôn, xã ; ban hành quyết định, phê duyệt quy chế quản lý và sử dụng quỹ phát triển thôn, tiến hành giải ngân cho các hộ vay phát triển sản xuất. Năm 2016, thành lập được 01 HTX dịch vụ tổng hợp tại thôn Xà Phìn, 01 nhóm cùng sở thích với 27 thành viên. Chương trình quy tụ dân cư theo chương trình 33 của Thủ tướng Chính phủ đã di dời được 48 hộ dân. Trong 2 năm, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau xã đã nâng cấp, mở mới được 8,45km đường trục thôn, đổ bê tông được trên 4,9km, kiên cố hóa được 1,6km kênh mương, xây dựng 11 điểm trường lắp ghép bậc Mầm non và Tiểu học, 01 nhà văn hóa thôn…Nhờ đó, tỷ lệ thôn có đường giao thông rộng đạt 83%, thôn bản có nhà văn hóa kiên cố đạt 23,1% ; 10/13 thôn được sử dụng điện lưới Quốc gia. Tỷ lệ huy động trẻ từ 6-14 tuổi đến trường đạt 98,2% ; duy trì có hiệu quả hoạt động của hội nghệ nhân dân gian, thực hiện tốt công tác chăm sóc và khám chữa bệnh cho người dân; các năm 2014-2016 đã giúp đỡ được 154 hộ thoát nghèo…

Tại buổi làm việc, các cơ quan chuyên môn và xã Thượng Phùng đã tập trung thảo luận, đưa ra giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Đề án. Trên cơ sở những ý kiến thảo luận, đóng góp, đồng chí Nguyễn Cao Cường – Chủ tịch UBND huyện đã chỉ ra những mặt hạn chế trong thực hiện Đề án của xã Thượng Phùng như: Chưa nêu bật lên được những nội dung chỉ đạo tuyên truyền trong từng lĩnh vực một cách cụ thể. Thiếu số liệu đánh giá các kết quả đã được thực hiện, báo cáo xây dựng chưa chi tiết, công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền chưa được thường xuyên, các cơ quan tham mưu triển khai Đề án còn lúng túng dẫn đến kết quả đạt được chưa cao. Đồng chí đề nghị xã Thượng Phùng tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung theo Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2014-2016, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ đảng viên và người dân về các nội dung của Đề án, bám sát đề án để cụ thể hóa nhiệm vụ giải pháp sát với thực tế địa phương. Phát huy hiệu quả hoạt động của quỹ phát triển thôn, xã, xây dựng quy chế hoạt động cụ thể, thành lập các tổ HTX, các nhóm sở thích, câu lạc bộ liên thế hệ… Giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch, Văn phòng Nông thôn mới tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn xã xây dựng thực hiện các nội dung theo quy định của Đề án.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập