Chuyên mục khởi nghiệp

Tạo sức bật cho thanh niên phát triển kinh tế

07/01/2021 08:00 176 lượt xem

Trong phát triển kinh tế, với vai trò là cầu nối gắn kết, Huyện Đoàn Mèo Vạc đã và đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát huy tiềm năng to lớn từ sức trẻ, góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

Để hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, Huyện Đoàn Mèo Vạc đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền giáo dục công tác tư tưởng để tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp và việc làm; trong năm đã phối hợp tổ chức trên 289 buổi tuyên truyền, tập huấn thu hút hơn 37.500 lượt Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhân dân tham gia. Hướng dẫn, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên phát triển các mô hình phát triển kinh tế Khởi nghiệp do thanh niên làm chủ, duy trì và phát triển các mô hình phát triển kinh tế tại địa phương.

Đồng chí Thào Thu Nga, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: Ban Thường vụ Huyện Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tạo điều kiện cho đoàn viên thanh nên tiếp cận các dự án, nguồn vốn vay ưu đãi. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các ĐVTN sử dụng hiệu quả nguồn vốn khởi nghiệp. Đến thời điểm này, tổng dư nợ vốn vay ủy thác từ ngân hàng CSXH do các cơ sở Đoàn quản lý là 66,2 tỷ đồng/1.721 hội viên. … Nhờ được tiếp cận các nguồn vốn, nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế đã được nhân rộng, cho hiệu quả kinh tế cao, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Hiện nay, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đang duy trì và phát triển 02 Hợp tác xã, 01 tổ hợp tác, 64 mô hình phát triển kinh tế cá nhân về sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi trên địa bàn các xã, thị trấn. Duy trì 03 mô hình chăn nuôi bò sinh sản luân chuyển và bò vỗ béo theo chương trình 30a và chương trình 135 tại xã Sủng Trà, Pả Vi và xã Khâu Vai. Trong năm 2020, Huyện Đoàn đã tiến hành khảo sát và giải ngân cho mô hình nuôi chim Bồ câu pháp tại xã Lũng Pù, mô hình chăn nuôi Lợn sinh sản, lợn thịt tại xã Niêm Sơn. Tới nay, các dự án triển khai đều có hiệu quả.

Anh Giàng Mí Pó, thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc đang chăm sóc đàn bò của gia đình.

Đến thăm gia đình anh Giàng Mí Pó, thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc. Khởi nghiệp từ năm 2019 với mô hình chăn nuôi bò hàng hóa, anh Giàng Mí Pó đã sớm gặt hái được thành công từ sự nhạy bén, năng tìm tòi, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi. Từ 120 triệu đồng nguồn vốn khởi nghiệp của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ, anh đầu tư mua 5 con bò về chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Mỗi năm đàn bò của gia đình được bán 2 lứa thu và về trên 350 triệu đồng.

 Anh Pó chia sẻ: Nuôi bò thì phải đảm bảo nguồn thức ăn, tìm giống tốt thì bò mới phát triển tốt, bán mới được lãi. Ngoài diện tích cỏ sẵn có, tôi đã trồng thêm 1ha cỏ, cho bò ăn thêm ngô và tận dụng bỗng rượu để làm thức cho bò. Tôi cũng thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêm phòng đầy đủ cho đàn bò. Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay mà tôi có cơ hội phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Ngoài ra, để định hướng thanh niên lập thân, lập nghiệp; Huyện đoàn Mèo Vạc đã tổ chức tư vấn, giáo dục định hướng cho các đoàn viên thanh niên đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước; tư vấn, hướng nghiệp về học nghề, khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp. Trong năm, Huyện Đoàn đã phối hợp với Phòng LĐTB&XH tổ chức Hội chợ việc làm, tuyên truyền lồng ghép được thêm 58 buổi thu hút trên 4.054  lượt ĐVTN tham gia và đã có 228 thanh niên đã đăng ký làm hồ sơ và đi làm...

Để khơi dậy, tạo sức bật cho thanh niên phát triển kinh tế, giúp nhau lập thân, lập nghiệp là chủ trương của thanh niên trong thời gian tới, Huyện đoàn Mèo Vạc sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn tích cực nắm tình hình, nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên trong phát triển kinh tế để có những định hướng, tư vấn cũng như phối hợp với các ngành liên quan giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho thanh niên phù hợp nhu cầu xã hội và tình hình thực tiễn ở địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập