Gương người tốt, việc tốt

Tô Văn Thàng, hội viên nông dân tiêu biểu làm kinh tế giỏi ở xã Niêm Sơn

30/06/2020 00:00 298 lượt xem

Thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, những năm gần đây xã Niêm Sơn đã có những mô hình chăn nuôi, sản xuất hiệu quả, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo, trong đó hội viên Tô Văn Thàng là một gương điển hình từ một hội viên nghèo khó vươn lên làm giàu chính đáng ở địa phương.

Anh Tô Văn Thàng, sinh năm 1971 tại thôn Bản Tồng, sinh ra và lớn trong một gia đình thuần nông, mặc dù đã cố gắng tăng gia sản xuất mỗi năm hai vụ lúa nhưng cũng chỉ đủ ăn, không có kinh phí trang trải cuộc sống. Khi Hội nông dân xã phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh daonh giỏi” anh Thàng đã nghiên cứu tìm hiểu kỹ về thị trường, nhận thấy lợn đen địa phương đang được ưa chuộng và có giá trị kinh tế cao, anh quyết định bán 2 con trâu và vay mượn bạn bè đầu tư xây chuồng nuôi lợn theo quy mô gia trại. Quá trình chăn nuôi, anh luôn nhận được sự quan tâm của Hội Nông dân xã, cán bộ thú y hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi; ngoài ra gia đình còn mở rộng diện tích trồng rau lang, nấu rượu ngô lấy bỗng làm thức ăn cho đàn lợn, thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ nên đàn lợn lớn nhanh, cho thu nhập cao. Trong chuồng lúc nào cũng có 15-20 con. Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi, anh Tô Văn Thàng cho biết: “Tôi thường ra chợ Mèo Vạc chọn lấy những con to, khỏe về nuôi, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cán bộ thú y của xã để tiêm phòng, theo dõi sự sinh trưởng của đàn lợn, cho ăn uống hợp lý; thay đổi khẩu phần ăn cho đàn lợn theo chu kỳ, vệ sinh chuồng trại khô ráo, sạch sẽ nên đàn lợn phát triển tốt, không bị dịch bệnh, mỗi năm tôi bán 2 lứa khoảng 40 con, trừ chi phí cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng. Khoản thu nhập đó đã giúp tôi trang trải cuộc sống, đảm bảo chi phí học tập cho hai đứa con”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi mà anh Thàng còn là hội viên nông dân tiêu biểu tham gia đầy đủ các hoạt động, phong trào do Hội phát động; luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nếp sống văn minh ở khu dân cư; đoàn kết hàng xóm láng giềng, giúp đỡ những người yếu thế, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, sản xuất với mọi người. Đánh giá về hội viên Thàng, ông  Lục Thanh Chổm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Niêm Sơn cho biết: “Hội viên Tô Văn Thàng là một trong ba hội viên tiêu biểu nhất của xã, luôn đi đầu trong mọi phong trào, nổi bật nhất là phát triển kinh tế. Hiện nay hội viên Thàng có một gia trại lợn đen phát triển tốt, cho thu nhập ổn định. Mọi phong trào, các hoạt động công ích trong thôn, xã hội viên đều tham gia đầy đủ. Gia đình luôn đạt gia đình văn hóa, con cái được học hành đầy đủ”.

Bằng sự nỗ lực và cố gắng không ngừng, từ một hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn anh Tô Văn Thàng đã vươn lên làm giàu trở thành một hộ khá giả ở địa phương. Với sự nỗ lực đó, anh đã nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều năm liền được nhận giấy khen của huyện, xã vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập