Chuyên mục phòng chống Covid 19

Phòng, chống dịch Covid 19 – Mệnh lệnh từ trái tim người lính

27/08/2021 09:43 84 lượt xem

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, bộ đội biên phòng (BĐBP) là một trong những lực lượng “xung trận” đầu tiên, xây dựng phòng tuyến vững chắc trên biên giới, không để mầm dịch lây lan vào nước ta. Với những cán bộ, chiến sĩ của Đồn biên phòng Xín Cái, bất kể ngày hay đêm, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, dưới cái lạnh cắt da cắt thịt, các anh vẫn kiên cường bám trụ, bảo vệ biên giới, phối hợp làm tốt nhiệm vụ chốt chặn phòng, chống dịch bệnh.

Phòng, chống dịch Covid 19 – Mệnh lệnh từ trái tim người lính
Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Xín Cái tuần tra, phát hiện công dân nhập cảnh trái phép đưa vào khu cách ly

Đồn Biên phòng Xín Cái được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 23,831 km. Địa bàn quản lý gồm 02 xã (Xín Cái và Thượng Phùng) huyện Mèo Vạc với 32 thôn, trong đó có 11 thôn giáp biên, 09 dân tộc anh em cùng sinh sống. Từ đầu năm 2020, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch ngay từ “cửa ngõ” biên giới, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Đồn biên phòng Xín Cái đã thành lập 7 tổ chốt chặn 24/24 giờ tại các đường mòn, lối mở với tổng số 35 cán bộ, chiến sĩ tham gia kiểm soát chặt chẽ biên giới. Những ngày đầu, khi mới triển khai các tổ, chốt trên biên giới các anh phải đối diện với muôn vàn khó khăn, thử thách. Nhưng với tinh thần trách nhiệm của người lính nơi tuyến đầu, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, quyết tâm thực hiện nhiệm thắng lợi nhiệm vụ “kép”, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, góp phần cùng cả nước kiểm soát tốt tình hình dịch covid-19 để kinh tế, xã hội phát triển, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Chốt 457 cách Đồn Xín Cái khoảng 6km, đây là điểm nóng về tình trạng nhập cảnh trái phép. Vì vậy, ngoài lực lượng BĐBP, có thời điểm, tại đây còn được tăng cường thêm lực lượng quân sự, công an viên, dân quân đi tuần tra thường xuyên, bất kể giờ giấc. Bóng đêm vây bủa, địa hình biên giới đi lại khó khăn, với những cơn gió lạnh thấu da, sương mù che chắn, nhất là vào mùa đông, tầm nhìn chỉ từ 3-5m. Thế nhưng, chấp hành nghiêm mệnh lệnh của chỉ huy, hòa cùng với “mệnh lệnh trái tim” của người lính quân hàm xanh, “Đồn là nhà - Biên giới là quê hương,” các cán bộ, chiến sĩ đóng quân tại đây vẫn đang ngày đêm chắc tay súng giữ gìn từng tấc đất biên cương Tổ quốc, kịp thời ngăn chặn các đối tượng lén lút xâm nhập trái phép qua biên giới, tiềm ẩn nguy cơ mang mầm dịch vào nội địa.

Trung tá Đỗ Văn Bắc, Chốt trưởng Chốt phòng chống dịch Covid 19 Mốc 457 cho biết: Những ngày đầu lập chốt còn nhiều gian nan, phần lớn các tổ, chốt của BĐBP đều được dựng lên bằng bạt dã chiến. Trong khi đó, thời tiết, khí hậu ở khu vực biên giới lại vô cùng khắc nghiệt khiến cho cuộc sống sinh hoạt, công tác của cán bộ, chiến sĩ gặp nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao chúng tôi đã bền bỉ bám tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ. Sau những giờ tuần tra, tranh thủ những lúc nghỉ ngơi anh em bắt tay vào cải tạo đất xung quanh khu vực chốt đóng quân để tăng gia sản xuất, khắc phục khó khăn về thực phẩm.

Tăng gia sản xuất tại Chốt khắc phục khó khăn về lương thực, thực phẩm

Những thử thách ban đầu dường như chỉ làm các anh thêm quyết tâm hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Hơn 1 năm qua, Đồn biên phòng Xín Cái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tính từ tháng 2-2020 đến đầu tháng 8-2021, Đồn đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn 241 công dân xuất cảnh trái phép; 8.629 công dân nhập cảnh trái phép qua biên giới. Khởi tố 4 vụ/8 đối tượng, mua bán người, giải cứu 6 nạn nhân là phụ nữ; khởi tố 4 vụ/17 đối tượng liên quan đến việc tổ chức, đưa đón người qua biên giới trái phép. Ngoài ra, cũng làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan chức năng đón công dân Việt Nam về nước, tổ chức cách ly theo quy định. Song song với công tác tuần tra, kiểm soát cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Xín Cái còn phối hợp chính quyền, các đoàn thể 2 xã Xín Cái, Thượng Phùng tổ chức tuyên truyền về dịch Covid-19 cho nhân dân khu vực biên giới nhằm nâng cao nhận thức cho bà con với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, gặp gỡ từng công dân ở mọi thời điểm, nhờ đó, ý thức tự giác và hiểu biết của mỗi người dân vùng biên ải cũng đã được nâng cao. Hiện nay trên tuyến biên giới huyện Mèo Vạc tình hình an ninh trật tự được đảm bảo; không có dịch lây lan qua biên giới.

Để có được thành quả đó, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã âm thầm chấp nhận gian khổ, hy sinh tình cảm riêng tư để hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi tuyến đầu. Từ những ngày đầu còn nhiều khó khăn, đến nay, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự yêu thương, đùm bọc của nhân dân và chính quyền địa phương, các Chốt phòng chống dịch do Đồn quản lý cơ bản đã ổn định về nơi ăn, chốn ở. Tuy vẫn còn đó những khó khăn, vất vả, nhưng cùng với ý chí, quyết tâm, các cán bộ, chiến sĩ vẫn kiên cường bám trụ nơi biên giới, với tinh thần lạc quan và niềm tin vào tương lai, mọi khó khăn sẽ vượt qua, dịch bệnh sẽ được đẩy lùi.

Minh Chuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập