Kinh tế

Người dân huyện Mèo Vạc tập trung chăm sóc vụ lúa mùa năm 2021

08/09/2021 01:19 198 lượt xem

          Vụ lúa mùa năm 2021 huyện Mèo Vạc gieo trồng 1.489 ha, tập trung chủ yếu tại một số xã núi đất có diều kiện thuận lợi như: Niêm Sơn, Nậm Ban, Tát Ngà và 3 xã biên giới. Thời điểm hiện tại đang là giai đoạn cây lúa làm đòng, trổ bông nên nên người dân đang tập trung chăm sóc bón thúc phân để lúa đạt năng suất cao.

Người dân huyện Mèo Vạc tập trung chăm sóc vụ lúa mùa năm 2021
Người dân xã Niêm Sơn tích cực chăm sóc vụ lúa mùa năm 2021.

          Hiểu được thời kỳ lúa làm đòng là giai đoạn rất quan trọng, là khoảng thời gian hình thành số hạt trên bông lúa, nếu bị thiếu chất dinh dưỡng và có sâu, bệnh hại thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất nên những ngày này bà con nông dân các xã đang tích cực làm cỏ xung quanh bờ ruộng, bón phân đón đòng, khơi thông cống rãnh đảm bảo nguồn nước cho lúa phát triển tươi tốt. Ngành chuyên môn của huyện đã hướng dẫn người dân gieo cấy các loại giống lúa phù hợp với khí hậu của địa phương như: Khẩu Mang,  HT1, và các giống lúa lai nên hầu hết số diện tích lúa được cấy đều sinh trưởng, phát triển tốt, không có sâu, bệnh hại. Một số diện tích cấy sớm vào hồi đầu tháng năm đã chuẩn bị cho thu hoạch. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng hạn hán và lượng mưa không đồng đều nên gần 70ha bị thiếu nước ngay từ khi mới cấy, dẫn đến cây lúa ít đẻ nhánh, chậm phát triển, sẽ ảnh hưởng đến năng suất.

          Hiện nay cơ quan chuyên môn của huyện đang phối hợp với các xã rà soát, khảo sát để đánh giá dự báo về năng suất và tổng sản lượng chung của cả vụ. Từ đó, kịp thời xây dựng kế hoạch gieo trồng các loại hoa màu cho vụ đông nhằm đảm bảo an ninh lương thực cũng như tăng thu nhập cho người dân.

Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập