Chuyên mục khởi nghiệp

Mèo Vạc phát huy hiệu quả các mô hình thanh niên khởi nghiệp

14/10/2020 02:26 107 lượt xem

Thực hiện phong trào cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, thời gian qua, Huyện đoàn Mèo Vạc đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần xung kích trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng tại địa phương.

Huyện đoàn Mèo Vạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng nhằm tạo sự chuyển biến nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp và việc làm; khuyến khích và vận động thanh niên ổn định tư tưởng, trau dồi kiến thức; hướng dẫn, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên thực hiện các mô hình phát triển kinh tế khởi nghiệp do thanh niên làm chủ, duy trì và phát triển các mô hình kinh tế tại địa phương.

Một trong những mô hình tiêu biểu đem lại nguồn thu nhập ổn định cho đoàn viên thanh niên là mô hình chăn nuôi gia trại tổng hợp của anh Vừ Mí Sá, Bí thư Chi đoàn thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng. Với quyết tâm đi đầu làm gương cho đoàn viên thanh niên trong chi đoàn học tập, noi theo, anh đã đầu tư mở rộng chuồng trại  chăn nuôi tổng hợp, gồm: Nuôi bò vỗ béo, nuôi lợn sinh sản, nuôi thỏ và gia cầm đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Anh Sá chia sẻ: “Tôi nghĩ, nếu muốn các bạn đoàn viên thanh niên tin và làm theo thì mình là Bí thư Chi đoàn phải đi đầu. Khi mới thực hiện mô hình do thiếu kinh nghiệm nên cũng gặp không ít khó khăn. Song nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương và các cấp đoàn nên mô hình của tôi đã thành công và cho thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm”.

Hiện Huyện đoàn Mèo Vạc đã xây dựng được 02 hợp tác xã, 01 tổ hợp tác, 06 mô hình phát triển kinh tế tập thể và 55 mô hình cá nhân về sản xuất nông nghiệp cũng như chăn nuôi trên địa bàn 18 xã, thị trấn; duy trì 03 mô hình nuôi bò sinh sản luân chuyển và bò vỗ béo theo chương trình 30a, chương trình 135... Hầu hết các mô hình đều phát triển hiệu quả và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các đoàn viên thanh niên cơ sở. Anh Già Mí Chứ, Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Với trách nhiệm là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo chương trình khởi nghiệp huyện, hàng năm Huyện đoàn đã tham mưu cho Ban chỉ đạo rà soát, lựa chọn và thẩm định, hỗ trợ xây dựng các phương án, đề án; hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục hành chính liên quan đến khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên, hội viên có nhu cầu, ý tưởng và có cơ sở vật chất đảm bảo để được hỗ trợ nguồn vốn vay khởi nghiệp. Đồng thời, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn vay. Tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị, diễn đàn, gặp mặt đối thoại với đoàn viên thanh niên, khởi nghiệp viên trao đổi, học tập cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hay”.

Ngoài ra, Huyện đoàn cũng tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên thanh niên tiếp cận vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, các nguồn vốn thuộc chương trình 30a, 135... Hiện nay, tổng dư nợ do Đoàn quản lý là trên 66 tỷ đồng; tiền gửi tiết kiệm là 943,9 triệu đồng với 1.608 hội viên ở 51 tổ.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thanh niên khởi nghiệp, trong thời gian tới Huyện đoàn Mèo Vạc sẽ tiếp tục chỉ đạo các chi đoàn cơ sở tích cực nắm tình hình, nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên trong vấn đề phát triển kinh tế để có tư vấn, định hướng phù hợp và giúp họ tiếp cận các nguồn vốn của Đảng, Nhà nước để phát triển kinh tế tại địa phương; nhân rộng các mô hình, tấm gương  làm kinh tế điển hình để tạo động lực cho đoàn viên thanh niên phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng tại quê hương./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập