Bản tin pháp luật

MỨC PHẠT NẾU CỐ TÌNH TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI TỪ VÙNG DỊCH COVID-19

31/03/2020 00:00 529 lượt xem


 Hàng ngày, hàng giờ, số ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam không ngừng tăng lên. Ngoài những ca nhiễm bệnh do nhập cảnh từ nước ngoài về thì hiện đã xuất hiện ca nhiễm có tiền sử dịch tễ phức tạp, có nguy cơ cao lây bệnh trong cộng đồng.

Ngày 27/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 00 giờ ngày 28 tháng 3 đến hết ngày 15 tháng 4 năm 2020:

- Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

- Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Ngoài những cá nhân, tổ chức đang nâng cao tinh thần “chống dịch như chống giặc” thì vẫn còn nhiều người chủ quan, thiếu cảnh giác, coi thường dịch bệnh. Vì thế, nếu cố tình tụ tập khi có yêu cầu “cấm” của cơ quan chức năng sẽ bị xử phạt. Cụ thể, khoản 6 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không thực hiện yêu cầu kiểm tra và xử lý y tế đối với phương tiện vận tải trước khi ra khỏi vùng có dịch trong tình trạng khẩn cấp về dịch;

b) Không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch;

c) Đưa người, phương tiện không có nhiệm vụ vào ổ dịch tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch;

d) Không thực hiện quyết định buộc tiêu hủy động vật, thực phẩm, thực vật và các vật khác có nguy cơ làm lây lan bệnh dịch sang người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch.

Như vậy, đối với hành vi không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch, mức phạt từ 20 - 30 triệu đồng. Để tránh bị xử phạt, người dân cần ghi nhớ lịch cấm tụ tập trong vùng có dịch sẽ bắt đầu từ 0h ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15 tháng 4 năm 2020.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập