Chuyên mục khởi nghiệp

Mèo Vạc phát huy vai trò xung kích, đi đầu của các “thủ lĩnh” Đoàn

01/08/2017 00:00 124 lượt xem

Chương trình hỗ trợ “Thanh niên khởi nghiệp” được Mèo Vạc triển khai tích cực trong thời gian qua đang giúp cho nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở địa phương hiện thực hóa ước mơ làm giàu trên chính quê hương mình. Với việc phát huy vai trò xung kích, đi đầu của Bí thư, Phó Bí thư Đoàn ở các cơ sở, Mèo Vạc đang dần tạo thành phong trào khởi nghiệp rộng khắp, giúp ĐVTN tăng thu nhập, vươn lên trong cuộc sống.

Lâu nay, đứng trước khó khăn về khí hậu, thổ nhưỡng khắc nghiệt nên Mèo Vạc đã quan tâm tìm nhiều giải pháp phát triển KT – XH. Trong số những hướng đi mang lại hiệu quả thì phát triển chăn nuôi, áp dụng KHKT vào sản xuất được xem là chủ lực giúp người dân từng bước nâng cao đời sống. Tuy nhiên, do xuất phát điểm nền kinh tế thấp, tập quán canh tác truyền thống của người dân đã ăn sâu vào tiềm thức nên phát triển chăn nuôi chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún, chưa tạo thành vùng chăn nuôi hàng hóa. Đặc biệt, đội ngũ ĐVTN ở Mèo Vạc gặp nhiều thách thức trong hiện thực hóa ước mơ làm giàu. Điều này dễ dàng nhận thấy khi chỉ có số ít thanh niên trên địa bàn xây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả. Thậm chí, dù đã có ý tưởng nhưng do thiếu vốn và không đủ tự tin nên khá nhiều ĐVTN bỏ dở ước mơ. Đồng chí Phùng Thu Hạnh, Bí thư Huyện Đoàn Mèo Vạc cho biết: “Với mục tiêu tạo ra những mô hình kinh tế hiệu quả, làm cơ sở để tuyên truyền, vận động ĐVTN làm theo, ngoài việc triển khai diễn đàn thanh niên khởi nghiệp, Huyện Đoàn đã tổ chức cho ĐVTN đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các địa phương khác. Đồng thời, phát huy vai trò xung kích, đi đầu của các “thủ lĩnh” Đoàn; phối hợp với các phòng, ban trong huyện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ĐVTN khởi nghiệp”.

Đến nay, trên địa bàn huyện có nhiều dự án của ĐVTN đăng ký khởi nghiệp, trong số đó có nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả. Bắt đầu tham gia hoạt động Đoàn từ năm 2006, Vàng Mí Trạ, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi đã ấp ủ ước mơ làm giàu ngay chính quê hương mình. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên qua nhiều năm, chàng thanh niên Vàng Mí Trạ chưa thể tự mình làm mô hình kinh tế. Phải đến tháng 10.2016, sau khi được giới thiệu các mô hình khởi nghiệp, với vai trò là Bí thư Đoàn xã Pả Vi, Trạ đã quyết tâm đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống để phát triển mô hình chăn nuôi bò, lợn, gà. Từ số tiền tích cóp cùng với hỗ trợ của huyện, ban đầu Trạ nuôi 2 con bò, 4 lợn giống sinh sản và 150 con gà. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, Trạ đã mạnh dạn chuyển đổi một phần diện tích ngô năng suất thấp sang trồng cỏ chăn nuôi; cùng với kiến thức được tập huấn và sự chăm chỉ, cần cù, sau chưa đầy nửa năm, đàn bò đã tăng lên gấp đôi, lợn tăng gấp ba và đàn gà lên tới trên 200 con.

Mô hình trồng rau thủy canh của Bí thư Chi đoàn Phòng Kinh tế - Hạ tầng Mèo Vạc cho thu nhập cao.

Qua tìm hiểu, trong triển khai thực hiện chương trình khởi nghiệp, Huyện Đoàn Mèo Vạc có vai trò cầu nối giúp ĐVTN kết nối với các nhà đầu tư. Không giống như một số mô hình khởi nghiệp theo hướng phát triển chăn nuôi, anh Trần Thanh Tùng, Bí thư Chi đoàn Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mèo Vạc chọn cho mình cách làm giàu trên quê đá theo hướng ứng dụng KHKT vào sản xuất với mô hình trồng rau thủy canh. Từ số tiền hỗ trợ của huyện, anh Tùng đã đầu tư số tiền 300 triệu đồng, nhận chuyển giao kỹ thuật từ Công ty cổ phần công nghệ Lisado trồng các loại rau: xà lách búp, cải bó xôi, cải bẹ trắng giống nội, romane xanh… đây là mô hình được đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế cao với thời gian thu hoạch sớm, thị trường tiêu thụ rộng…

Có thể khẳng định, chương trình khởi nghiệp đang thực sự tạo động lực giúp các ĐVTN ở Mèo Vạc vươn lên làm giàu. Đặc biệt, với những mô hình kinh tế hiệu quả của các “thủ lĩnh” Đoàn trong thời gian qua đang giúp cho ĐVTN trên địa bàn có cái nhìn đúng đắn về khởi nghiệp, qua đó chủ động chọn cho mình hướng đi phù hợp để nâng cao đời sống.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập