Gương người tốt, việc tốt

Làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi tổng hợp

17/05/2020 00:00 197 lượt xem

Thời gian qua, trên địa bàn xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc xuất hiện nhiều hộ gia đình làm kinh tế giỏi. Bằng sự chăm chỉ, nhạy bén, nhiều hộ gia đình đã nỗ lực lao động sản xuất, giúp cuộc sống gia đình ngày càng ổn định, phát triển đi lên, trở thành tấm gương trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Gia đình chị Mua Thị Mỷ, thôn Páo Sảng, xã Pải Lủng là một điển hình như thế.

Trước kia, gia đình chị Mua Thị Mỷ, thuộc hộ nghèo của thôn. Mặc dù, chịu khó, chăm chỉ nhưng cái đói, cái nghèo cứ đeo bám lấy gia đình. Chính vì vậy, gia đình chị luôn trăn trở làm sao vượt qua được khó khăn, thoát được cái nghèo. Bằng số vốn tích góp được sau nhiều năm dành dụm, khi các con đã trưởng thành, có thêm nguồn nhân lực, năm 2017, ngoài 2 con bò sinh sản ban đầu, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư mua thêm 10 con bò về chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Để bảo đảm chăm sóc tốt cho đàn bò, gia đình chị đã đầu tư làm chuồng chắc chắn và trồng thêm gần 2ha cỏ. Ngoài ra để tăng cường lượng thức ăn tinh bột cho đàn bò, gia đình chị thường xuyên trộn bột ngô và cám gạo lẫn với cỏ voi để cho bò ăn.

Ngoài đàn bò trong chuồng thường xuyên duy trì từ 10 đến 12 con thì gia đình chị còn chăn nuôi thêm lợn đen, gà, chim bồ câu. Mỗi năm thu nhập gần 150 triệu đồng. Chị Sùng Thị Mai, con dâu chị Mỷ cho biết: Hàng ngày, cả gia đình tập chung vào chăm sóc đàn bò để chúng béo tốt, bán mới được giá. Nhờ vậy cuộc sống giờ cũng tốt hơn trước rất nhiều. Chăn nuôi thì phải chịu khó và có kiến thức mới làm được.

Bên cạnh đó, nhờ được chính quyền xã, hội phụ nữ xã thường xuyên quan tâm, tuyên truyền. Gia đình chị còn cho 4 người con trai đăng ký đi làm việc tại các công ty trong và ngoài nước. Trong đó, 2 người con làm việc tại Bắc Ninh, 2 người đăng ký đi làm việc tại Trung Quốc theo biên bản thống nhất về quản lý lao động qua biên giới giữa huyện Mèo Vạc và huyện Phú Ninh (Trung Quốc). Trừ chi phí sinh hoạt, mỗi năm các con của chị mang về từ 60 đến 80 triệu đồng phụ giúp gia đình.

Nhận xét về chị gia đình chị Mua Thị Mỷ, chị Vàng Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN xã Pải Lủng nói: Hộ gia đình chị Sùng Thị Mỷ là một trong những gia đình hội viên phụ nữ tiêu biểu trong thôn; không chỉ phát triển kinh tế giỏi, mà gia đình chị luôn gương mẫu, chấp hành tốt các Chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như quy định của địa phương.

Với những nỗ lực bằng sức lao động và tinh thần tự vươn lên, gia đình chị Mua Thị Mỷ xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, biết vươn lên làm giàu chính đáng và nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi để bà con địa phương noi theo.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập