Hoạt động MTTQ và các đoàn thể

Hội nông dân Mèo Vạc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên cải tạo vườn tạp

03/09/2021 01:51 210 lượt xem

Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Mèo Vạc đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên triển khai chương trình cải tạo vườn tạp bằng những việc làm cụ thể.

Hội nông dân Mèo Vạc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên cải tạo vườn tạp
Cán bộ Hội Nông dân xã Pả Vi đến thôn, bản tuyên truyền hội viên thực hiện cải tạo vườn tạp

Là hội viên nông dân thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi, từ đầu tháng 6/2021 anh Sùng Mí Vư đã được tuyên truyền đầy đủ mục đích, ý nghĩa Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp. Để cụ thể hóa nội dung này, trên diện tích 0,3ha nương ngô trồng một vụ của gia đình, anh đã cày ải làm đất để trồng giống cây tam giác mạch, đậu tương và một số loại hoa màu khác, toàn bộ giống rau màu gieo trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt hứa hẹn cho thu hoạch năng suất cao. Anh Sùng Mí Vư, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi chia sẻ: Trước đây gia đình mình trồng ngô địa phương năng suất thấp lắm, giờ được Hội Nông dân xã, thôn tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng. Vụ này nhà mình trồng thêm nhiều giống rau ngắn ngày để tới đây đem lên chợ huyện bán hoặc giao cho các đơn vị trường học như vậy hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn.

Với mục đích giúp hội viên nông dân cải thiện đời sống, tăng thu nhập, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp góp phần duy trì xã nông thôn mới. Đồng thời, tăng cường vai trò của tổ chức Hội trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, khơi dậy tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường, sáng tạo của hội viên để khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển các loại cây chủ lực. Thời gian qua, Hội nông dân các địa phương đã tổ chức phát động phong trào thực hiện cải tạo vườn tạp tạo được khí thế thi đua sôi nổi giữa các chi hội và trong cán bộ, hội viên. Mục tiêu trước mắt là vận động hội viên trồng những cây trồng ngắn ngày có giá trị kinh tế đáp ứng nhu cầu của thị trường. Theo ông Phàn Minh Pú, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mèo Vạc: Để làm tốt việc cải tạo vườn tạp, Hội nông dân huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các cơ sở Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân để tạo sự đồng thuận, quyết tâm trong thực hiện. Vận động các hộ gia đình tích cực, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập, làm giàu cho gia đình, góp phần thay đổi tập quán canh tác cũ, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp. Kết quả sau một thời gian Hội nông dân huyện triển khai kế hoạch đến Hội nông dân các xã, thị trấn và chọn xã Sủng Trà làm điểm trong công tác tuyên truyền. Đến này toàn huyện đã có 104 hộ hội viên nông dân trên địa bàn tham gia để cải tạo vườn tạp với diện tích 572.952m2 trồng rau màu kết hợp chăn nuôi tổng hợp phục vụ nhu cầu hàng ngày của gia đình cũng như thị trường.

Kết quả bước đầu đã cho thấy việc cải tạo vườn tạp là một việc làm có ý nghĩa quan trọng, đòi hỏi người cán bộ Hội phải nhiệt tình trách nhiệm, phân tích được cho hội viên nông dân về lợi ích của việc cải tạo, đồng thời thay đổi được tập quán canh tác. Thời gian tới, Hội nông dân huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương lựa chọn xây dựng mô hình cải tạo hiệu quả để nhân rộng. Đồng thời phối hợp với các tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận với các nguồn vốn vay để thực hiện mục tiêu chung mà Nghị quyết 05 đề ra.

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập