Hoạt động MTTQ và các đoàn thể

Hội Nông dân huyện Mèo Vạc hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo

10/06/2021 14:21 162 lượt xem

Những năm qua, Hội Nông dân huyện Mèo Vạc đã phối hợp với ngành chuyên môn và UBND một số địa phương triển khai các mô hình hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo, đến nay nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững.

Năm 2018 Hội Nông dân được UBND huyện Mèo vạc giao là cơ quan chủ trì thực hiện một số Chương trình hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo. Ngay từ đầu Hội đã xác định quan điểm “trao cần câu, không trao con cá", Hội đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng phương án hỗ trợ bò giống sinh sản luân chuyển cho các hộ nghèo nhằm tạo động lực thúc đẩy các hộ phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững. Đến thăm các hộ được hỗ trợ bò giống tại thôn Thình Lủng, xã Pải Lủng, dù mới được hỗ trợ bò giống gần hai năm nhưng nhiều bò đã đẻ con bê và bò phát triển rất tốt; vui mừng khi con bê lớn lên từng ngày, ông Sình Chứ Lình, thôn Thình Lủng, xã Pải Lủng chia sẻ: “”Gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ một con bò giống, trong quá trình chăn nuôi cán bộ thường xuyên xuống hướng dẫn vệ sinh chuồng trại và kỹ thuật chăn nuôi. Giờ đẻ được con bê rồi, từ nay nhà sẽ có bò phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, tôi rất vui, cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương”.

Từ năm 2018 đến năm 2020, Hội Nông dân huyện được giao chủ trì thực hiện 3 dự án hỗ trợ sinh kế cho 60 hộ nghèo tại các xã Lũng Chinh, Tát Ngà và Pải Lủng với tổng kinh phí hơn một tỷ đồng cùng một khoản kinh phí do người dân tự đối ứng mua 60 con bò giống về chăn nuôi. Đến nay, tổng đàn bò đã nâng lên 85 con, trong đó một số bò cái đã đẻ lứa thứ hai và chuẩn bị luân chuyển khi đủ thời gian quy định; số bò giống hỗ trợ đợt sau, nhiều con cũng chuẩn bị đẻ. Ông Phàn Minh Pú, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mèo Vạc cho biết: “Với tiềm năng lợi thế là một địa phương có truyền thống chăn nuôi gia súc, ngay từ đầu chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện lựa chọn hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo bằng giống gia súc để tạo động lực thúc đẩy các hộ đẩy mạnh sản xuất, tăng thu nhập. Sau một thời gian triển khai có thể khẳng định, mô hình hỗ trợ bò sinh kế cho các hộ nghèo bước đầu đã đem lại hiệu quả rất đáng mừng. Để mô hình thực sự giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững, Hội Nông dân huyện sẽ thường xuyên phối hợp cùng các xã nắm bắt tình hình, đôn đốc các hộ chăn nuôi đúng kỹ thuật, luân chuyển đúng đối tượng để mô hình được nhân rộng đến hộ nghèo khắp các bản làng, hướng tới một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, giàu đẹp cho nhân dân”.

Với nguồn hỗ trợ đó, đến nay đã có trên 20 hộ thoát nghèo. Từ đó cho thấy, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo bằng giống gia súc là một trong những giải pháp hữu hiệu trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện núi đá như Mèo Vạc.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập