Gương người tốt, việc tốt

Gia đình tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở xã Lũng Chinh

18/03/2021 03:51 105 lượt xem

Gia đình anh Đặng Văn Thắng, ở thôn Sủng Khể, xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc không chỉ được biết đến là một gia đình tiêu biểu có truyền thống mạnh dạn trong phát triển kinh tế mà còn có lòng hảo tâm tạo sinh kế cho bà con trong thôn vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Anh Thắng hiện đang công tác tại xã Lũng Chinh với chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã. Với tính chất công việc làm công tác tuyên truyền, anh ý thức được nếu muốn tuyên truyền, vận động hiệu quả thì bản thân phải là người đi đầu, nêu gương trong phát triển kinh tế cũng như xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Được thừa hưởng những kinh nghiệm, sự đồng lòng giúp đỡ của bố mẹ và được đi học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế chăn nuôi ở nhiều địa phương khác nên năm 2018 anh bàn bạc với gia đình đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi thành gia trại chăn nuôi tổng hợp như: Đào ao nuôi cá, nuôi trâu, bò, ngựa bạch, lợn sinh sản, lợn thương phẩm và gia cầm… Gia đình chú trọng ngay từ khâu chọn giống và chăn nuôi đúng kỹ thuật sinh học nên đàn vật nuôi phát triển rất tốt, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Anh Thắng cho biết: “Qua một thời gian chăn nuôi thấy đàn vật nuôi phát triển rất tốt nên hiện nay gia đình đang mở rộng quy mô nuôi 50 con trâu, bò, lợn và 500 con gia cầm. Tuy có chút vất vả nhưng mỗi năm trừ hết chi phí cũng cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng. Tiến tới gia đình sẽ mở rộng diện tích trồng thêm cây ăn quả, trồng chuối để tăng thêm thu nhập và tận dụng cây lương thực làm thức ăn cho đàn vật nuôi”.

Gia đình anh Thắng sum họp tại ngôi nhà sàn mới.  

Không chỉ là hộ làm kinh tế giỏi mà các thành viên trong gia đình còn là những con người có tấm lòng hảo tâm chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, phát triển kinh tế cho người dân trong thôn. Hiện nay gia đình anh đang hỗ trợ 5 hộ nghèo trong thôn bằng cách cho bò cái sinh sản cho các hộ nuôi rẽ, đến giờ nhiều bò cái cho các hộ nhận nuôi đã đẻ con bê được 8 tháng, một số con đã đẻ hai lứa đều khỏe mạnh và sinh trưởng tốt. Ông Sình Phái Pó, thôn Sủng Khể, xã Lũng Chinh chia sẻ: “Nhà tôi rất khó khăn, được gia đình cháu Thắng cho con bò cái nuôi rẽ hiện nay đã đẻ con bê đầu được 8 tháng, bò cái cũng mới chửa lứa thứ hai được 2 tháng. Rất cảm ơn gia đình cháu vì có con bò không những giúp gia đình có sức kéo cày nương khi mùa vụ đến mà còn có phân chuồng phục vụ trồng trọt và gia đình được chia phần con bê lứa đầu làm tài sản nên giờ nhà đã có con bò của riêng mình rồi”.

Với sự nỗ lực cố gắng, vất vả bao năm qua của từng thành viên trong gia đình, nay nhà anh đã được đền đáp bằng ngôi nhà sàn 5 gian kiên cố tọa lạc dưới chân núi với tiện nghi đầy đủ. Sau một ngày làm việc vất vả, cả nhà lại trở về với mái ấm bình yên của mình cùng trò chuyện, quây quần bên nhau cùng ăn bữa tối với bao niềm vui, tiếng cười theo đúng nghĩa: “Nhà là nơi để yêu thương, để trở về” khiến dân làng rất ngưỡng mộ, quý mến.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập