Gương người tốt, việc tốt

Gia đình hiếu học ở vùng biên giới xã Sơn Vĩ

20/06/2021 05:43 274 lượt xem

Dù sinh ra trên mảnh đất biên cương, cuộc sống còn thiếu thốn bộn bề lo toan nhưng chị Hò Thị Khình, thôn Lũng Làn, xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc vẫn quyết tâm khắc phục khó khăn, dạy các con ăn học nên người.

Năm 2001, chị Khình kết hôn với anh Lìn Văn Hồ, cả hai là người không được học hành đầy đủ, anh chị luôn tâm niệm sau này phải cố gắng vượt qua khó khăn để các con được ăn học đầy đủ trở thành người có ích cho xã hội.  Gia đình chị có ba đứa con, ngay từ nhỏ các con đều được chị cho đi học đầy đủ, hiện nay người con cả đã học năm nhất đại học, hai người còn lại đang học cuối cấp 3. Nhờ được giáo dục trong môi trường tốt và chăm lo đầy đủ nên các con học rất giỏi, đạt nhiều thành tích khi đến trường, chăm ngoan khi ở nhà. Vui mừng trước sự trưởng thành của các con chị Khình giãy bày tâm sự: “Mặc dù cuộc sống vẫn còn khó khăn bộn bề nhưng chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để con cái được học bằng bạn bè; tôi không áp đặt điểm số đối với các con mà chỉ động viên các con luôn cố gắng học tập và chấp hành nghiêm nội quy trường lớp khi đi học, phụ giúp bố mẹ những lúc rảnh rỗi khi ở nhà. Các con rất ngoan và chăm học nên có thành tích học tập tốt, tôi rất vui khi các con ngày một trưởng thành hơn”.

Nổi bật nhất trong ba người con của chị là em Lìn Thị Miến, suốt quá trình học em luôn là học sinh giỏi của trường, lớp và giành được nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp… Năm học 2020-2021 em đã thi đỗ vào ngành Kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội với tổng điểm 3 môn thi là 28,75 điểm, đứng tốp đầu những thí sinh có điểm thi cao nhất của trường. Ở môi trường đại học em vẫn luôn là một trong những sinh viên có thành tích học tốt. Dù cuộc sống nhà nông rất vất vả nhưng em luôn được tạo điều kiện học tập trong dịp nghỉ hè; được sắm máy tính học trực tuyến ở nhà trong khi tình hình dịch bệnh Covid 19 còn diễn biến phức tạp. Chia sẻ bí quyết học tập của mình em Miến cho hay: Để có được kết quả học tập như ngày hôm nay, trước hết là sự quan tâm động viên của gia đình em và thầy cô giáo trong trường qua các khóa học, em luôn được bố mẹ động viên, thầy cô hỗ trợ, giúp đỡ khi cần. Ngoài ra, em phải rất siêng năng, tranh thủ lên thư viện đọc thêm sách vào các buổi tối và những ngày nghỉ cuối tuần; khi học trên lớp mà chưa hiểu bài thì mạnh dạn hỏi bạn bè, thầy cô; tích hợp kiến thức giải bài tập qua nhiều hình thức khác nhau. Nhờ đó, em luôn đạt học sinh giỏi suốt quá trình học”.

Sự hiếu học của gia đình đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần vào thành tích chung trong phong trào học tập suốt đời của xã; được chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, kịp thời quan tâm, động viên. Ông Lầu Mí Chả, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc cho biết: “Trong những năm qua, phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời của xã luôn được các bậc phụ huynh và học sinh trong xã tích cực phấn đấu. Nhờ đó, nhiều con em của địa phương đã trở thành cán bộ nguồn phục vụ cho tỉnh, huyện và địa phương. Phong trào ấy lại ngày càng lan toả đến thế hệ trẻ hôm nay, tiêu biểu trong số đó là em Miến với bề dày thành tích suốt 12 năm là học sinh giỏi và cũng là người đầu tiên ở xã đạt điểm thi đại học gần như tuyệt đối. Để phong trào học tập của xã ngày một đi lên, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trường học, phụ huynh học sinh nắm bắt tình hình học tập của các em và kịp thời khen thưởng, biểu dương những em có thành tích học tập tốt”.

Tinh thần hiếu học của các con và ý thức chăm lo cho việc học của gia đình chị Khình đã trở thành gương sáng cho các hộ gia đình xung quanh và địa phương học tập, noi theo. Trong những năm qua, gia đình luôn nhận được  giấy khen của Hội khuyến học xã và các con luôn mang về những thành tích học tập xuất sắc dâng tặng công ơn dưỡng dục của bố mẹ.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập