Văn hóa - Xã hội

Công an huyện Mèo Vạc đẩy mạnh cải cách hành chính

23/09/2021 13:27 115 lượt xem

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; thời gian qua, Công an huyện Mèo Vạc đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để thực hiện hiệu quả cải cách hành chính, góp phần giảm chi phí, thời gian cho người dân.

Công an huyện Mèo Vạc đẩy mạnh cải cách hành chính
Cán bộ Công an huyện Mèo Vạc tiếp công dân tại bộ phận liên thông một cửa huyện.

Để các văn bản thủ tục hành chính được thực hiện có hiệu quả, Đảng ủy Công an huyện luôn quan tâm, trực tiếp chỉ đạo kịp thời thông qua các buổi giao ban đơn vị, các cuộc họp, hướng dẫn cán bộ, chiến sỹ truy cập vào mạng nội bộ Công an tỉnh để khai thác các văn bản quy phạm pháp luật mới cập nhật. Tạo điều kiện cho cán bộ chiến sỹ tham gia học tập nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả xử lý công việc, chủ động trong mọi tình huống, đặc biệt là việc giao tiếp, làm việc với nhân dân; chú trọng nâng cao trình độ tin học để ứng dụng vào quản lý hệ thống, dữ liệu, quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên máy vi tính. Thực hiện công khai, minh bạch các TTHC liên quan… Kết quả, 8 tháng đầu năm, Công an huyện đã tiếp nhận và trả trên 45.000 hồ sơ.

Thượng tá, Lã Văn Việt, Phó Trưởng Công an huyện Mèo Vạc cho biết: Với đặc điểm là huyện miền núi, địa bàn rộng, nhiều xã nằm cách cách xa trung tâm hành chính của huyện. Do vậy, mỗi khi người dân cần làm các thủ tục xin cấp, đổi căn cước công dân, làm hồ sơ đăng ký thường trú… thường phải di chuyển xa, đi lại nhiều lần. Để giảm thiểu tốn kém chi phí và thời gian của người dân. Công an huyện đã tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp về cải cách hành chính đến các đội nghiệp vụ. Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an huyện trên một số lĩnh vực về: quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; lĩnh vực cấp và quản lý căn cước công dân; lĩnh vực đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; lĩnh vực đăng ký quản lý cư trú…

Đặc biệt, hưởng ứng "chiến dịch" cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử của Bộ Công an. Trên cơ sở quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh, với tinh thần "vì nhân dân phục vụ", Đảng ủy Công an huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật để triển khai thực hiện, tranh thủ sự đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân. Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện đều làm việc với tinh thần "không quản ngại ngày đêm", tiếp dân 24h trong ngày từ thứ hai đến chủ nhật, kể cả ngày nghỉ lễ, xuống từng địa bàn, đến từng nhà, nhất là các trường hợp người khuyết tật, neo đơn, già yếu, bệnh tật để làm căn cước công dân cho người dân nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Đến nay đã trả được gần 10.000 CCCD cho người dân.

Bên cạnh đó, Công an huyện Mèo Vạc cũng phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai đưa các thủ tục hành chính sang bộ phận một cửa liên thông của huyện. Chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết kịp thời các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và các tổ chức. Thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc, tọa đàm để nhân dân tham gia góp ý kiến cho lực lượng công an, giải quyết kịp thời những quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, tạo được niềm tin, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa công an với nhân dân.

Đến bộ phận Công an thị trấn Mèo Vạc để đăng ký tạm trú, Chị Đỗ Thị Hoa, xã Xín Cái chia sẻ: Tôi từ trong xã ra đây để đăng ký tạm trú do chuyển công tác ra ngoài thị trấn Mèo Vạc. Khi đến đây làm thủ tục, tôi được cán bộ công an ở đây hướng dẫn, tạo điều kiện rất nhiều. Nhờ vậy, công việc của tôi đã xong và giúp cho tôi không phải mất thời gian đi lại nhiều lần. 

Với những nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, Công an huyện Mèo Vạc đã tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, tạo môi trường văn minh, thuận lợi và sự hài lòng của nhân dân; qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập