Kinh tế

Chú trọng xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP

20/08/2021 01:30 119 lượt xem

Từ khi triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP); đến nay, huyện Mèo Vạc đã có 12 sản phẩm được tỉnh chứng nhận đạt OCOP 3 - 4 sao. Đây là tiền đề để huyện tiếp tục xây dựng, phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP trong thời gian tới.

Chú trọng xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP
Lãnh đạo xã Pả Vi thăm, kiểm tra sản phẩm ocop tại HTX dịch vụ NN&TM Pả Vi.

HTX dịch vụ NN&TM Pả Vi là một trong những HTX mới được thành lập từ tháng 2/2020 với 7 thành viên. Nhận thấy lợi thế từ cây Tam giác mạch ở địa phương, cũng như để hỗ trợ người dân tiêu thụ các sản phẩm từ cây Tam giác mạch. HTX đã liên kết với hơn 100 hộ dân trên địa bàn trồng và thu mua cây Tam giác mạch để sản xuất các sản phẩm như kẹo Tam giác mạch, trà Tam giác mạch, xà bông, Tam giác mạch ăn liền… HTX mỗi năm doanh thu đạt hơn 01 tỷ đồng. Hiện, HTX đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ để thi phân hạng sao.

Chị Hoàng Thị Hiên, Đại diện HTX dịch vụ NN&TM Pả Vi, cho biết: Trong năm 2021, HTX chúng tôi có đăng ký 3 sản phẩm tham gia chương trình OCOP gồm Trà tam giác mạch, kẹo Tam giác mạch mật ong Bạc Hà và Tam giác mạch ăn liền. Các sản phẩm để tham gia chương trình OCCOP và đưa ra thị trường chúng tôi đều đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật từ vệ sinh an toàn thực phẩm, các thông số kỹ thuật đảm bảo minh bạch...

Nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện chương trình OCOP, các ngành, các cấp trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã tích cực tuyên truyền, triển khai thực hiện xây dựng, hoàn thiện hồ sơ và tổ chức đánh giá xếp loại OCOP cấp huyện, lựa chọn sản phẩm dự thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm cấp tỉnh. Kết quả, từ năm 2019 đến nay, tổ chức 24 lớp tập huấn với trên 1.000 lượt người tham gia; hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình gần 66.000 tem truy xuất nguồn gốc; 10.000 bao bì, nhãn mác sản phẩm; xây dựng website quảng bá, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường tham gia các hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm… Sau 2 năm triển khai toàn huyện có 8 HTX đăng ký 17 sản phẩm dự thi; trong đó có 12 sản phẩm được công nhận 3-4 sao.

Chị Trần Thị Hương, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Mèo Vạc cho biết: Theo kế hoạch trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Mèo Vạc phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao cấp tỉnh. Để thực hiện mục tiêu này, với vai trò cơ quan tham mưu cho huyện. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương phát triển các sản phẩm chủ lực, cơ sở hạ tầng, đảm bảo chuẩn hóa các tiêu chí sản phẩm OCOP và hoàn thiện nâng cấp các sản phẩm đã được công nhận từ 3 sao trở lên. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm đã được công nhận, tạo điều kiện để các chủ thể OCOP mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân…

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập