Gương người tốt, việc tốt

Đoàn viên Giàng Mí Pó vượt khó, làm kinh tế giỏi

17/03/2020 00:00 154 lượt xem

Dám nghĩ, dám làm, phát huy tính xung kích của tuổi trẻ; Đoàn viên Giàng Mí Pó, thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc từng bước khẳng định những nỗ lực của bản thân trong việc tham gia phát triển kinh tế làm giàu trên quê hương của mình.

Anh Giàng Mí Pó, sinh năm 1980 là một đoàn viên thanh niên tiêu biểu của thôn Tò Đú về phát triển kinh tế giỏi. Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông nghiệp, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Với những trăn trở về kinh tế của bản thân và gia đình mình; nhận thấy chăn nuôi bò hàng hóa rất phù hợp với điều kiện của địa phương, tuy nhiên thời gian đầu anh lại không có vốn để mở rộng chăn nuôi. Đến năm 2019 thông qua Huyện Đoàn Mèo Vạc, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang đã đến khảo sát, thẩm định chuồng trại, điều kiện chăn nuôi của hộ gia đình. May mắn đã đến với anh, khi anh được vay 120 triệu đồng từ nguồn vốn khởi nghiệp của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Sau khi có nguồn vốn anh đã tiến hành mua 5 con bò, chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh tốt cho đàn bò, đến nay gia đình đã bán được 2 lứa thu về gần 200 triệu đồng, lãi trên 70 triệu đồng. Anh Pó cho biết: Tôi học hỏi kinh nghiệm từ các hộ gia đình khác cũng như qua sách báo, thấy rằng để đàn bò sinh trưởng, phát triển tốt; tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; cho ăn. Ngoài ra để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò gia đình tôi nấu rượu tận dụng bỗng rượu để làm thức cho bò và trồng thêm 1 ha cỏ.

Hiện nay đàn bò trong chuồng của gia đình anh Pó luôn duy trì từ 6 – 8 con; ngoài ra, anh còn chăn nuôi thêm lợn sinh sản, gà để tăng thu nhập cho gia đình. Nhờ đó mà anh đã có điều kiện tu sửa nhà cửa khang trang, mua sắm đồ dùng sinh hoạt cho gia đình và con cái có điều kiện đến trường tốt hơn.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn là một Bí thư chi đoàn thôn, một đảng viên trẻ, gương mẫu, nhiệt tình, không ngừng học tập; bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, tham mưu với chi bộ thôn về chương trình, phong trào công tác Đoàn thanh niên tại cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên trong thôn Tò Đú thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tích cực hướng dẫn các đoàn viên khác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Nhận xét về anh Giàng Mí Pó, chị Vàng Thị Mai, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Mèo Vạc cho biết: Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế gia đình. Anh Pó còn nhiệt tình, trách nhiệm trong vai trò Bí thư chi đoàn của thôn; nhờ có anh mà chi đoàn thôn Tò Đú luôn là một trong những chi đoàn tiêu biểu, đứng đầu của thị trấn Mèo Vạc. Anh xứng đáng là một tấm gương để các đoàn viên khác học tập, noi theo.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập