Chuyên mục khởi nghiệp

Đảng viên trẻ mạnh dạn trong phát triển kinh tế

14/08/2017 00:00 146 lượt xem

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại thôn Nậm Ban, xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc. Thấu hiểu nỗi vất vả, cuộc sống khó khăn quanh năm chỉ biết đến cây lúa. Vàng A Tiến, sinh năm 1990, một chàng trai bản lĩnh, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm đã trở thành một Đảng viên trẻ phát triển kinh tế giỏi.

Là con cả của gia đình 3 anh em, hoàn cảnh gia đình khó khăn, vất vả. Tiến sớm có tính tự lập. Vốn tính chịu khó, sự năng động, quyết tâm của tuổi trẻ và đồng thuận của gia đình. Năm 2012, Tiến vay Ngân hàng chính sách xã hội huyện số tiền 20 triệu đồng làm vốn ban đầu, anh đầu tư mua một con trâu nái, thức ăn chủ yếu là cỏ và rơm. Đến nay sau gần 5 năm, đàn trâu nhà anh đã có 6 con, trong chuồng luôn có hơn 15 con lợn và 70 con gà. Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn trâu, lợn, gà với 0,5 ha đất trồng lúa, thâm canh 2 vụ/năm; tận dụng thêm trên 01 ha đất để trồng cỏ và trồng hơn 1ha ngô. Từ nguồn rơm và cỏ đủ để anh nuôi trâu, ngoài ra, anh còn kết hợp trồng thêm nhiều loại rau màu như: Rau bí, dưa chuột, lạc… để phục vụ cho gia đình cũng như bán ra thị trường tạo thêm thu nhập. Điểm nhấn là đầu năm 2017, với số tiền tích góp được cũng như tự học hỏi kinh nghiệm qua sách báo anh Tiến đã mạnh dạn đầu tư mua giống nuôi hơn 100 con vịt siêu trứng. Hiện tại anh đã xuất bán được hơn một nghìn quả trứng phục cho bà con nhân dân cũng như các đơn vị trường học trên địa bàn xã. Với phương thức chăn, nuôi đa dạng đã tạo ra nguồn thu khá ổn định, hàng năm trừ chi phí đầu tư cho anh thu nhập ổn định từ 40 đến 50 triệu đồng/ năm.

Đảng viên Vàng A Tiến không chỉ lo làm giàu cho bản thân , mà còn tích cực tham gia giúp đỡ bà con nhân dân trong thôn, anh thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế hộ gia đình cho những người trong thôn. Học tập theo cách làm của anh Tiến nhiều hộ dân đã mạnh dạn phát triển kinh tế, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống. Với những thành tích xuất sắc trong phong trào Thanh niên thi đua phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương, anh Vàng A Tiến đã được UBND xã biểu dương cũng như nhân dân trong thôn tin tưởng và tích cực noi theo.

Theo Vàng A Tiến có được kết quả như ngày hôm nay, ngoài sự phấn đấu không ngừng của bản thân. Một phần cũng nhờ Đảng và Nhà nước, chính quyền đã quan tâm giúp đỡ. Với sự chăm chỉ, chịu khó, biết lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Vàng A Tiến đã trở thành tấm gương nghị lực làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Minh Đức – Hà Linh 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập